เปิดกลยุทธ์ปั้นแบรนด์สู่ Net Zero ที่ลูกค้ารัก นักลงทุนชอบ

Net Zero esg ความยั่งยืน ลดคาร์บอน โซลาร์เซลล์

จากผลสำรวจของ PwC (2564) พบว่า 80% ของผู้บริโภคไทย เลือกซื้อสินค้าจากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ SCB EIC (2567) ระบุว่า 70% ของผู้บริโภคยินดีจ่ายเพิ่มไม่เกิน 10% สำหรับสินค้าความยั่งยืน และการศึกษาของ State Street Global Advisors (2560) พบว่า 80% ของนักลงทุนสถาบัน กำลังหันไปสนับสนุนบริษัทที่มีผลการดำเนินงานด้าน ESG ที่ดี แนวโน้มเหล่านี้สะท้อนว่า เป้าหมาย Net Zero ไม่ใช่แค่เรื่องสิ่งแวดล้อม แต่เป็น กลยุทธ์ธุรกิจสำคัญ ที่ช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน สร้างความภักดีของลูกค้า และดึงดูดเงินทุนในระยะยาว

 

จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ: กรณีศึกษาแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ

การมุ่งสู่ Net Zero ไม่ใช่เรื่องของอนาคตอีกต่อไป แบรนด์ชั้นนำระดับโลกหลายแห่งได้เริ่มเดินทางนี้และกำลังเก็บเกี่ยวผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ ทั้งในแง่ของภาพลักษณ์ การเติบโตของธุรกิจ ESG และความได้เปรียบในการแข่งขัน

– Microsoft ตั้งเป้าลดคาร์บอนเป็นลบภายในปี 2030

Microsoft มุ่งสู่ Carbon Negative ภายในปี 2030 และกำจัดคาร์บอนทั้งหมดที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 1975 ภายในปี 2050 ด้วยการลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ในเทคโนโลยีดักจับคาร์บอน พร้อมใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ในศูนย์ข้อมูลและสำนักงานทั่วโลก ซึ่งช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเพิ่มมูลค่าหุ้นของบริษัท

– Unilever: ผู้นำด้านความยั่งยืนในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค

Unilever ตั้งเป้า Net Zero ภายในปี 2039 ผ่านแผนลดก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่คุณค่า ลงทุนในพลังงานหมุนเวียน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ลดคาร์บอน ส่งผลให้ลดการปล่อยก๊าซจากการดำเนินงานลงกว่า 65% พร้อมขับเคลื่อนการเติบโตของแบรนด์ที่เน้นความยั่งยืนเร็วกว่ากลุ่มอื่นในพอร์ตโฟลิโอถึง 69%

 

สร้างแบรนด์ Net Zero ด้วยกลยุทธ์ที่ใช่

การสร้างแบรนด์ที่มุ่งสู่ Net Zero ไม่ใช่เพียงการประกาศเจตนารมณ์ แต่ต้องอาศัยกลยุทธ์ที่ครอบคลุมและการดำเนินการอย่างจริงจัง ซึ่งเรามีกลยุทธ์หลักที่แบรนด์ควรพิจารณาอยู่ 3 แนวทางสำคัญคือ

1. ลดคาร์บอนจากการดำเนินงานจริง – เปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาด ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมหลักขององค์กรโดย:

  • ใช้พลังงานหมุนเวียน เช่น ติดตั้งโซลาร์เซลล์ หรือเข้าร่วมโครงการซื้อไฟฟ้าสะอาด
  • ปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงาน ด้วยระบบปรับอากาศและแสงสว่างอัจฉริยะ
  • เปลี่ยนมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

2. สร้างความโปร่งใสด้าน ESG – วางแผนและเปิดเผยข้อมูลอย่างชัดเจนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

  • วัดและเปิดเผยคาร์บอนฟุตพรินต์ทั้ง Scope 1, 2, 3
  • กำหนด Net Zero Roadmap พร้อมเป้าหมายและแผนดำเนินงานที่ชัดเจน
  • รายงานความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอ ผ่านรายงานความยั่งยืน

3. สื่อสารแบรนด์ Net Zero ให้ตรงใจ – เชื่อมโยงกับลูกค้าและนักลงทุน ด้วยการสื่อสารที่ดีเพื่อช่วยสร้างความเชื่อมั่นและส่งเสริมการมีส่วนร่วม

  • เล่าเรื่องราวความมุ่งมั่นของแบรนด์ให้เข้าถึงง่าย
  • แสดงผลลัพธ์ที่จับต้องได้ เช่น การลดคาร์บอนและผลกระทบเชิงบวก
  • เปิดโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนร่วม เช่น โครงการลดคาร์บอนร่วมกับแบรนด์

 

บ้านปู เน็กซ์ พาร์ทเนอร์ด้าน Net Zero Solutions

บ้านปู เน็กซ์ เป็นผู้ให้บริการ Net Zero Solutions ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พร้อมเป็นพันธมิตรระยะยาวที่จะช่วยองค์กรของคุณบรรลุเป้าหมาย Net Zero ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการให้คำปรึกษาและวางแผนกลุยทธ์โดยผู้เชี่ยวชาญ (Net Zero Advisory) ครอบคลุม 5 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ 1.การคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก​ตาม หลัก GHG Protocol และ ISO 14064 2.การวางแผนและกำหนดเป้าหมาย Net Zero พร้อมกลยุทธ์ลดคาร์บอน 3. พัฒนาโซลูชันที่ลดการปล่อยคาร์บอนและขายคาร์บอนเครดิต 4. ติดตาม รายงานผล และ​ปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง  และ 5. สนับสนุนจัดทำการสื่อสารเพื่อประเมิน ESG Rating อาทิ CDP S&P FTSE Russell หรือ MSCI เป็นต้น 

 

เริ่มต้นเส้นทางสู่แบรนด์ที่ยั่งยืนกับ บ้านปู เน็กซ์ วันนี้

ติดต่อผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อประเมินโอกาสในการพัฒนาแบรนด์ของคุณสู่ Net Zero

 ติดต่อเรา – Banpu NEXT

 

#บ้านปูเน็กซ์ #NetZero #ที่ปรึกษาNetZero #ESG #ความยั่งยืน #ธุรกิจESG #BanpuNEXT #NetZeroSolutions

 

อ้างอิง: